Tiêm phòng Vaccine khi đi du lịch tại Thái Lan: Những điều bạn nên biết trước khi đi

Thái Lan là một điểm nóng cho khách du lịch từ nước ngoài. Nếu bạn đi du lịch từ Hoa Kỳ, Anh hoặc Úc, thường không cần tiêm chủng bắt buộc trước khi bạn đến thăm đất nước này. Điều đó nói lên rằng, nếu bạn đến thăm Thái Lan vào kỳ nghỉ, bạn vẫn muốn chuẩn bị cho việc tiếp xúc với khí hậu, thực phẩm và vi khuẩn mới. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp để củng cố hệ thống của mình chống lại bệnh truyền nhiễm. Đây là những điều bạn cần biết trước khi đi.

Tại sao tôi nên tiêm phòng nếu tôi đang đi du lịch?

Quá trình tiêm chủng cho các đàn lớn trong quần thể hiện là một phương pháp đã được chứng minh để chống lại sự lây lan của bệnh truyền nhiễm. Một số quốc gia yêu cầu một số loại vắc xin nhất định đối với du khách nước ngoài, vì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Các quốc gia khác không yêu cầu họ đối với người nước ngoài, nhưng vẫn sẽ giới thiệu họ.

Khi bạn đi du lịch, bạn sẽ tiếp xúc với những căn bệnh và vi khuẩn không quen thuộc. Bạn có thể không quen với khí hậu, nhiệt độ, thức ăn và động vật hoang dã mà bạn sẽ gặp. Tiêm phòng giúp bạn chống lại sự tổn thương đó bằng cách làm cho bạn mạnh mẽ hơn. Khi bạn lần đầu tiên tiếp xúc với những yếu tố lạ này một cách có kiểm soát, cơ thể bạn sẽ phát triển các phương pháp đối phó để tự bảo vệ.

Tiêm phòng cũng bảo vệ những người xung quanh bạn khi bạn trở về nhà sau chuyến đi của mình. Bạn không muốn mang bệnh về nhà và lây lan cho cộng đồng của mình. Vì vậy, hãy nghĩ đến việc tiêm phòng như một hành động vị tha để bảo vệ những người trong cộng đồng của bạn có hệ miễn dịch kém hơn, như trẻ sơ sinh và người già.

Tôi nên chuẩn bị cho một số bệnh dịch hoặc đợt bùng phát vi rút gần đây ở Thái Lan hoặc Đông Nam Á là gì?

Thái Lan gần đây đã ghi nhận các trường hợp nhiễm coronavirus hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV). Các triệu chứng phổ biến của căn bệnh vẫn còn khá bí ẩn này bao gồm sốt, ho, viêm phổi và khó thở. Căn bệnh này rất nguy hiểm nhưng có thể được điều trị trong khu cách ly.

Thái Lan cũng được biết đến là một trong 22 quốc gia có gánh nặng bệnh lao (TB) cao. Nhân viên y tế được đào tạo để chẩn đoán và điều trị bệnh lao, nhưng vẫn là lý do chính đáng để cập nhật quá trình tiêm chủng thông thường của bạn trước khi nhập cảnh.

Cũng giống như hầu hết các vùng khí hậu có muỗi, Thái Lan đã chứng kiến ​​các trường hợp nhiễm vi rút Zika do muỗi truyền. Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng, bạn có thể muốn tạm dừng chuyến đi đến Thái Lan cho đến sau đó. Phụ nữ mang thai đặc biệt dễ bị rủi ro của Zika, có thể gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Hãy tự bảo vệ mình trước Zika giống như cách bạn tự bảo vệ mình chống lại muỗi – bằng cách mặc áo dài tay, sử dụng bình xịt diệt muỗi và ngủ với máy điều hòa nhiệt độ. Zika cũng có thể lây nhiễm qua đường tình dục, vì vậy hãy sử dụng biện pháp bảo vệ trong và ngay sau chuyến đi của bạn.

Hãy đảm bảo thực hành vệ sinh cẩn thận ở Thái Lan. Ngay cả khi bạn đang ăn, uống và ngủ trong những khách sạn đẹp, bạn vẫn dễ mắc bệnh. Vì vậy, hãy rửa tay thường xuyên, không ăn thức ăn chưa nấu chín, tránh nước máy, tránh muỗi và mang theo một bộ y tế nhỏ trong trường hợp khẩn cấp.

Khi nào tôi nên tiêm phòng?

Thông thường, bạn sẽ muốn tổ chức lại sáu tuần trước chuyến đi của mình. Hãy đến gặp bác sĩ của bạn và đảm bảo rằng bạn cập nhật tất cả các loại vắc xin của mình. Thông thường, bạn sẽ cần được chủng ngừa trong vòng bốn tuần sau chuyến đi của mình.

Nếu tôi đi du lịch Thái Lan, tôi có cần phải tiêm phòng và tiêm phòng gì không?

Trừ khi có lời khuyên khác, bạn không bắt buộc phải tiêm phòng ở Thái Lan nếu bạn là người Anh, người Mỹ hoặc người Úc. Tuy nhiên, một số loại vắc xin được khuyến nghị, tùy thuộc vào tình trạng của bạn. Một số khu vực, hành trình và thời điểm trong năm có thể góp phần khiến bạn bị ốm. Hãy suy nghĩ về việc xem xét các loại vắc xin sau:

Vắc xin / mũi tiêm Bắt buộc đối với bất kỳ quốc tịch nào? Đề nghị cho… Lý do
Bệnh thương hàn không Hầu hết khách du lịch Thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm có thể mang bệnh thương hàn ở tất cả các vùng của Thái Lan
Viêm gan A không Hầu hết khách du lịch Thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm có thể mang bệnh Viêm gan A ở tất cả các vùng của Thái Lan
Bệnh viêm não Nhật Bản không Một số du khách đến thăm Thung lũng Chiang Mai, các khu nghỉ mát ở các vùng duyên hải phía Nam Bệnh viêm não Nhật Bản đạt đến mùa cao điểm vào tháng 5-10 ở miền Bắc và có thể phát hiện quanh năm ở miền nam. Được đề xuất mạnh mẽ nếu bạn ở lại hơn một tháng.
Bệnh dại không Một số du khách sẽ ở ngoài trời Bệnh dại không phải là nguy cơ đối với hầu hết khách du lịch, nhưng hãy cân nhắc việc tiêm phòng nếu bạn ở xung quanh chó, dơi và các loài động vật có vú khác ở Thái Lan
Bệnh tả không Một số du khách đến thăm các khu vực xa xôi nơi có nguy cơ mắc bệnh tả, như nhân viên cứu trợ và chuyên gia y tế Một số vùng của Thái Lan có nguy cơ xảy ra dịch tả, mặc dù hầu hết mọi người không có khả năng đến thăm những khu vực này.
Bệnh viêm gan B không Một số du khách có thể tiếp xúc với kim tiêm, máu hoặc quan hệ tình dục với bạn tình mới Hãy cân nhắc nếu bạn có kế hoạch quan hệ tình dục với một đối tác mới, đang tiến hành thủ thuật y tế hoặc xăm hoặc xỏ lỗ
Bệnh sốt rét Không Một số du khách, đặc biệt là những người ngủ ngoài trời hoặc dành nhiều thời gian ở ngoài trời Du khách đến Thái Lan thường không cần uống thuốc sốt rét, nhưng hãy tránh muỗi để giảm nguy cơ mắc bệnh
Sốt vàng da Có, cho bất kỳ ai đến từ các quốc gia này Một số du khách đến từ những nơi dễ bị sốt vàng da Thái Lan không có nguy cơ mắc bệnh sốt vàng da, nhưng chính phủ yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng nếu bạn đến từ một quốc gia có nguy cơ mắc bệnh sốt vàng da (ngoại trừ Hoa Kỳ)

Khi nào là thời gian tốt nhất để đi du lịch đến Thái Lan?

Thái Lan ôn hòa quanh năm, nhưng mùa khô, mát hơn kéo dài từ tháng 11 đến đầu tháng 4. Miền nam khô hạn hơn trong các tháng mùa đông, với lượng mưa thấp nhất là vào tháng 1 và tháng 2, và cao nhất vào tháng 11. Thời tiết khô hơn làm giảm khả năng bị ốm, vì đây không phải là môi trường ưa thích của vi trùng hoặc vi khuẩn. Mặc dù bạn sẽ không bao giờ hoàn toàn tránh được chúng, nhưng hãy lên kế hoạch đi vào mùa đông để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi bị ốm khi đang ở Thái Lan? Tôi phải gọi cho ai để cấp cứu?

Bởi vì Thái Lan rất thân thiện với khách du lịch, bạn sẽ có các lựa chọn nếu bị ốm hoặc trong trường hợp khẩn cấp. Sau đây là một số số điện thoại đường dây nóng và trang web hữu ích mà bạn có thể thử:

  • 1155 – Dành cho cảnh sát du lịch
  • 191 – Cho các cuộc gọi khẩn cấp nói chung cho cảnh sát
  • 1554 – Dành cho xe cứu thương và dịch vụ cứu hộ
  • 199 – Cảnh sát chữa cháy
  • 02 586 7654 – cho xe cứu thương đường hàng không tư nhân
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan

Hàng triệu khách du lịch đến thăm Thái Lan mỗi năm và hầu hết trong số họ đều vượt qua thời gian của mình mà không gặp vấn đề gì lớn. Mặc dù đi du lịch không bao giờ là không có rủi ro, nhưng nếu bạn cẩn thận và biết mình đang ở để làm gì, nhiều khả năng bạn sẽ an toàn trong suốt chuyến đi của mình.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận