Sử dụng máy ATM ở Trung Quốc: Thẻ tín dụng và phí rút tiền

Mặc dù Trung Quốc là điểm đến không hề xa lạ đối với các doanh nhân cũng như khách du lịch trên toàn thế giới, nhưng thẻ tín dụng không được chấp nhận rộng rãi như bạn mong đợi. Các thẻ tín dụng chỉ được chấp nhận thanh toán tại các địa điểm được cấp phép như khách sạn quốc tế hoặc nhà hàng cao cấp nơi có khách du lịch nước ngoài. Bởi vậy tiền mặt luôn là vua hầu như ở khắp mọi nơi.

May mắn thay, máy ATM rất phong phú và dễ sử dụng, ít nhất là ở các sân bay lớn và các thành phố lớn.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cách sử dụng máy ATM ở Trung Quốc.

Những nơi bạn có thể tìm cây ATM tại Trung Quốc?

Trung Quốc có rất nhiều máy rút tiền ATM. Máy ATM là hình ảnh phổ biến ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Bạn cũng nên tìm các máy ATM ở nhiều vùng nông thôn hơn, nhưng tốt nhất nên rút tiền trước để đề phòng.

Các máy ATM của Trung Quốc được điều hành bởi Union Pay, công ty có công cụ định vị ATM trực tuyến tiện lợi. Nhưng thật không may, vì hầu hết các máy ATM đều được đặt trong ngân hàng và trung tâm mua sắm, khiến người sử dụng khổ thể tiếp cận được 24 giờ một ngày. Nhiều máy ATM cũng có xu hướng hết tiền mặt vào cuối tuần, vì vậy tốt nhất bạn nên suy nghĩ trước và lấy tiền mặt trong tuần.

Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của bạn có hoạt động ở Trung Quốc không?

Hầu hết các máy ATM của Trung Quốc đều chấp nhận thẻ Visa (Plus), Cirrus và Maestro. Họ chấp nhận cả thẻ gắn chip và thẻ chỉ có một dải từ tính ở mặt sau. Ngoài ra có các máy ATM đặc biệt dành cho thẻ nước ngoài ở nhiều khu vực kinh doanh và mua sắm lớn.

Bạn có thể kiểm tra xem máy ATM có chấp nhận thẻ của bạn hay không bằng cách tìm biểu tượng thẻ của bạn. Ngoài ra, hãy tìm máy ATM gần nhất trên công cụ định vị trực tuyến của Visa hoặc công cụ định vị trực tuyến của MasterCard (đối với Cirrus và Maestro).

Ngân hàng của bạn có thể xác nhận xem thẻ của bạn có hoạt động ở Trung Quốc hay không (và thẻ đó thuộc mạng lưới liên kết thẻ nào). Bạn cũng nên thông báo cho ngân hàng của bạn rằng bạn sẽ ở nước ngoài. Điều này loại bỏ nguy cơ thẻ của bạn bị khóa vì các giao dịch của bạn là bất thường một cách đáng ngờ.

Ngôn ngữ và bàn phím

Mặc dù rất nhiều bảng chỉ dẫn trên các máy ATM bằng tiếng Trung Quốc, nhưng hầu hết các máy ATM đều cung cấp ít nhất một tùy chọn ngôn ngữ tiếng Anh. Đặc biệt là ở các trung tâm thương mại và du lịch nổi tiếng, nhiều máy ATM cũng có sẵn các loại ngôn ngữ khác nhau – thường là tiếng Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Điều đó nói rằng, các máy ATM khác nhau có xu hướng bố trí bàn phím khác nhau. Đôi khi bàn phím chạy từ 0 đến 9, trong khi những lần khác bàn phím chạy từ 9 đến 0. Luôn kiểm tra bố cục trước khi nhập số của bạn, vì nhập sai mã PIN ba lần sẽ khiến thẻ của bạn bị máy nuốt. Bạn sẽ cần đến chi nhánh cùng với hộ chiếu của mình và cung cấp mã PIN chính xác để khôi phục.

Độ dài mã PIN

Các ngân hàng Trung Quốc sử dụng mã PIN gồm sáu chữ số. Một số máy ATM có thể chấp nhận mã PIN bốn chữ số, nhưng những máy khác thì không. Nếu máy ATM yêu cầu mã PIN gồm sáu chữ số, thì việc thêm hai số không vào phía trước số của bạn thường là một mẹo nhỏ. Tuy nhiên, hãy yêu cầu ngân hàng của bạn xác nhận điều này trước.

Số tiền giới hạn có thể rút là bao nhiêu ?

Máy ATM của Trung Quốc có giới hạn rút tiền hàng ngày và cho mỗi giao dịch. Những điều này có thể khác nhau giữa các ngân hàng. Tuy nhiên, theo quy tắc chung, bạn có thể rút 2.500 CNY cho mỗi giao dịch và tối đa là 20.000 CNY mỗi ngày.

Ngân hàng ở quê nhà của bạn cũng có thể áp đặt giới hạn rút tiền hàng ngày và cho mỗi giao dịch. Hỏi về điều này trước chuyến đi của bạn.

Thẻ của bạn sẽ phải trả những loại phí gì ?

Máy ATM của Trung Quốc tính phí. Số tiền chính xác khác nhau giữa các ngân hàng, nhưng thường dao động từ 20 CNY đến 30 CNY cho mỗi giao dịch.

Ngân hàng tại nhà của bạn cũng có thể tính phí. Nếu đúng như vậy, chúng sẽ được cộng vào phí mà máy ATM của Trung Quốc tính. Bạn thường có thể mong đợi ngân hàng của mình tính phí rút tiền và phí giao dịch nước ngoài.

Tiền của bạn được chuyển đổi thành tiền Trung Quốc bằng cách sử dụng tỷ giá giữa thị trường, có nghĩa là bạn sẽ nhận được tỷ giá hối đoái công bằng nhất có thể. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi bạn chọn thực hiện giao dịch bằng nội tệ. Chọn thanh toán bằng đồng nội tệ của bạn, và bạn sẽ phải ngạc nhiên vì máy ATM sẽ tính tỷ giá hối đoái cho bạn.

Làm cách nào để tránh trả phí thanh toán ATM ?

Đừng để phí cao làm bạn nản lòng khi sử dụng máy ATM của Trung Quốc. Đây là cách bạn có thể tránh hoặc giữ chúng ở mức thấp.

Sử dụng các ngân hàng quốc tế

Bởi vì đây là một điểm đến kinh doanh và du lịch nên nhiều ngân hàng quốc tế lớn có chi nhánh và máy ATM ở Trung Quốc. Bao gồm HSBCCitibank và Scotiabank.

Nếu bạn là khách hàng của một trong những ngân hàng này ở một quốc gia khác, bạn có thể sử dụng máy ATM của họ ở Trung Quốc mà không phải trả phí ATM. Điều này áp dụng cho tất cả khách hàng Citibank và Scotiabank, nhưng chỉ áp dụng cho khách hàng Advance và Premier HSBC.

Mặc dù không có ngân hàng nào của Trung Quốc tham gia vào mạng lưới miễn phí, Scotiabank là một thành viên của Liên minh ATM toàn cầu. Nếu bạn là khách hàng của thành viên liên minh, bạn có thể sử dụng miễn phí các máy ATM ở Trung Quốc của Scotiabank. Ngân hàng của bạn cũng có thể có một thỏa thuận đặc biệt với một ngân hàng Trung Quốc cho phép bạn rút tiền miễn phí hoặc với chi phí giảm.

Sử dụng thẻ miễn phí

Một số ngân hàng có thẻ không tính phí giao dịch nước ngoài. Bao gồm Charles Schwab và Ngân hàng Metro (Metro Bank). Nếu bạn thường xuyên đi du lịch, bạn nên cân nhắc mở tài khoản tại một trong những ngân hàng này.

Nếu chuyển sang một ngân hàng khác không phải là điều bạn cân nhắc, bạn vẫn nên xem các khoản phí của ngân hàng của mình. Đôi khi sử dụng một loại thẻ cụ thể sẽ rẻ hơn vì nó có phí thấp hơn. Thẻ ghi nợ thường có phí rẻ hơn thẻ tín dụng. Ngoài ra, các công ty thẻ tín dụng tính lãi suất, vì việc rút tiền được coi là khoản cho vay.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận