Giá vàng thế giới hôm nay 29/8/2022: Tiếp đà giảm

Trong phiên giao dịch sáng ngày 29/8, giá vàng giao ngay giảm 0,16% xuống 1.736,3 USD/ounce vào lúc 5h54 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,22% xuống 1.747 USD.

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch sáng ngày thứ Hai (29/8) vì đồng USD duy trì xu hướng tăng mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia phân tích, sau khi giảm gần 25 USD theo sau bài phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, vàng có rủi ro giảm xuống mốc 1.600 USD/ounce trừ khi các nhà đầu tư tận dụng cơ hội để bắt đáy.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole, ông Powell cho biết sẽ không có sự thay đổi lập trường nào từ phía Ngân hàng Trung ương Mỹ và lãi suất sẽ còn tăng trong thời gian dài hơn dự kiến ​​của thị trường.

“Việc bình ổn giá có thể sẽ đòi hỏi phải duy trì lập trường chính sách thắt chặt trong một thời gian. Bài học lịch sử cảnh báo về việc quay trở lại chính sách nới lỏng quá sớm”, ông Powell nói hôm 26/8.

Ông Powell cũng không loại trừ khả năng của một đợt tăng 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp tháng 9 sắp tới, nhắc lại rằng quyết định lãi suất phần lớn sẽ phụ thuộc vào dữ liệu vĩ mô được công bố trong ba tuần tới.

“Một mức tăng lớn bất thường khác có thể xảy ra trong cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương. Quyết định của chúng tôi tại cuộc họp tháng 9 sẽ phụ thuộc vào tổng thể số dữ liệu sắp được công bố và triển vọng phát triển”, người đứng đầu Fed cho hay.

Chủ tịch Fed muốn tránh lặp phải sai lầm của những năm 1970, đó là lý do tại sao ông có kế hoạch hành động quyết liệt ngay bây giờ.

Ông Powell lưu ý rằng việc thành công khống chế lạm phát của Volcker vào đầu những năm 1980 sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc giảm lạm phát trong 15 năm trước. Và vì vậy việc triển khai một chính sách tiền tệ rất chặt chẽ trong thời gian dài là cần thiết.

“Mục đích của chúng tôi là tránh kết quả đó bằng cách hành động với quyết tâm ngay bây giờ”, ông nói.

Theo ông Bart Melek của TD Securities, nhiều khả năng vàng sẽ xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce trong tuần này.

“Thị trường vàng sẽ không ghi nhận bất kỳ đợt tăng mạnh nào cho tới khi Fed thay đổi lập trường. Và điều đó là không thể cho đến cuối năm 2023”, ông Melek cho biết.

Xuất hiện lực hỗ trợ mạnh ở khoảng 1.690 – 1.700 USD/ounce. Nhưng nếu mức này bị phá, việc giảm xuống còn 1.600 USD sẽ không phải là một bất ngờ, ông nói với Kitco News.

Ông Peter Mooses, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, cũng đang theo dõi mức 1.690 USD/ounce, kỳ vọng giới đầu tư sẽ vào quanh mức đó. Ông nói: “Mức 1.880 USD là mức giá thực tế để quay trở lại đối với vàng trong vài tuần tới.”

Với việc Fed tập trung vào dữ liệu vĩ mô, các báo cáo lạm phát và việc làm sắp tới của tháng 8 sẽ là những động lực thị trường quan trọng cần theo dõi trước cuộc họp tháng 9 của Fed, ông Melek nói thêm.

“Hiện tại, các dự báo thị trường về bảng lương phi nông nghiệp vẫn khá khả quan cho tháng 8, với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​vẫn ở mức 3,5% và nền kinh tế có thêm gần 300.000 việc làm,” ông nói.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận